----------------------------------------- BLOG HEADLINES ----------------------------------------

Friday, February 4, 2011

24 Hour Hotlines and Contacts of Philippine Embassy and POLO in Saudi Arabia

As per advisory from Philippine Embassy in KSA, below are the numbers you may contact beyond the regular hours and for some emergency matters:

Last Updated on Tuesday, 25 January 2011 09:53

The Embassy wishes to advise all Filipinos in the Kingdom of the following contact numbers after regular working hours or from 4PM to 8AM and on weekends:

The Embassy’s Assistance to Nationals Section
056 989 3301
For police and detention cases, death, and other emergencies
POLO Riyadh
056 509 4862
For labor-related complaints and welfare issues in the Riyadh Region
POLO Central Regional
050 753 7997
For labor-related complaints and welfare issues in the Central Region:
Provinces of Qassim, Hail, Al-Jouf, Northern Border.
POLO Eastern Region
050 126 9742
For labor-related complaints and welfare issues in the Eastern Region:
Dammam, Jubail, Al-Khobar, Hofuf, Ras Tanura, Hafr Al-Batin


For Filipinos in Makkah Al-Mukarramah Region, Madinah Al-Munawarrah Region, Tabuk, Abha, Jizan, Najran, and Baha, the Embassy reiterates the existing hotlines of the Philippine Consulate General in Jeddah:

Assistance to Nationals
0555 219 613

For police and detention cases, death, and other emergencies
Consular Section
ePassport Appointment and Other Consular Matters:
Releasing:
0555 219 614
669-3254


668-9776
For consular issues  [passport, visa, birth, marriage, authentication, notarial, certification, clearance facilitation, etc.]
POLO Jeddah
056 195 6142
For labor-related and welfare problems

For other contacts of the Philippine Embassy in Riyadh and the Philippine Consulate General in Jeddah, Filipinos are requested to visit the websites

110 comments:

  1. philippine embassy in singapore is NOT GOOD IN SERVICE. Passport renewal is worst thing. after you finish the 8hrs long and slow line foe renewal. You will come back after a month they give you a notice letter and a claim date. but after a month of waiting they will ask you to comeback because the system is been spoiled( but the real reason is the package has not yet arrive, they use only cargo or shipping box to bring here in singapore) you pay the amount of 102$sgd (3,000+php). were thousand of pinoys renew it. they said that they will call you or email you if your passport already arrive but its not. NO CALLS AND NO EMAILS what kind of system is this! until now still not improving since 5yrs ive been here in singapore. they waste your time to back and fort. now they tell me they didnt know when the package will arrive. govt still not change at all!...

    ReplyDelete
  2. @Anonymous

    Sad to hear that.I'll try to see any means to forward your concern to the authority. Thanks for visiting my blog. In cases here in Riyadh, so far ok naman yung feedbacks from some Kabayans on Passport renewal. Although before may isang case akong nabalitaan na nagamit ng iba ung information ng wife nya at un ang nailagay sa passport ng ibang tao para makalusot sa immigration. Sa ngayon smooth naman yung renewal although maghihintay ka nga lang ng mga month or so bago marelease ung bagong passport.Pero on the date na pinababalik ka eh nabibigay naman yung bagong passport.

    ReplyDelete
  3. the staff of phil. embassy in riyadh,please lang po paki bigyan naman ninyo nag action ung elligal gambling dito sa eastern province kasi masyadong magulo yong mga bankers pag tinatamaan hindi naman nag babayad lalo na yong pangALAN FREDERICK GUNO MOBILE#0564437805 BAKA MAPATAY LANG NAMIN YAN. KAYA PLS. PAKI FOLLOW UP NAMAN NINYO...THANK YOU

    ReplyDelete
  4. MASYADONG MALALA NAPO DITO YONG THAILAND LOTTERY SA EASTERN PROVINCE PAKI USAP NAMAN PO MASYADO NAG NALOLOKO YONG ASAWA KO SA PAG TAYA WALA NAPO KAMING NAIIPONG PERA UBOS NA SA KATATAYA.

    ReplyDelete
  5. last 2mos. passport personnel from phil. embassy in riyadh release renewable passport only for a less of 24working days,.why this time 2 mos. whats the reason behind this,i assumed nowadays its e renewal passporting system,.why became more worst

    ReplyDelete
  6. @ Anonymous

    Based on the news, nagkakaroon po ng malaking bulk ng renewal of passports kaya po nagkakaroon ng delay. Nagkaroon na po ng advisory ang DFA na pwede ipa-extend ung mga mag eexpire na passport for another 1 year. Punta lang kayo sa pinakamalapit na Philippine Embassy para matatakan ung passport for 1-year extension.

    ReplyDelete
  7. meron po bang schedule na passport renewal sa abha? at kung meron kailan po schedule?

    ReplyDelete
  8. PAANO NINYO PO MATUTULUNGAN MGA FAMILY MGA OFW DITO SA PILIPINAS NA NAG KAROON NG FAMILY DIN DYAN... IN FACT DEPENDENT NYA KAMI AT DYAN PA PINA NGANAK YUN BUNSO NAMIN.. THEN NG UMUWI KAMI DITO AFTER 3 YEARS NAKA PAG ASAWA CYA AT GINAWA NYA DIN DEPENDENT NG ASAWA KO... HINDI MUSLIM ASAWA KO...
    TANONG KO LANG PAANO NA PROCESS MGA GANOON DOCUMENTS ??????????????

    ReplyDelete
    Replies
    1. i also need the answer for this... please..

      Delete
  9. nais ko po sanang mag resign na sa work ko dito sa riyadh kahit nakaka 2 buwan palang po akong dumating kaya nasa ilalim pa po ako ng 3 buwang probation.ngayon po ay nag pa compute ako sa personnel dept namin at meron daw po akong babayaran na 3915sr.bakit po may ganun pa?wala namang sinabi ang agency namin sa pinas na may ganung rule at dapat po kung yun ay talagang rule ay dapat po included yun sa last page ng contract addenda at stamped by our embassy here at ng saudi labor dept..hindi din po kami binigyan ng copy nung papel na yun!illegal po yun di ba?alam po ba ninyo yun na nagdadagdag sila ng mga laws na on the spot papipirmahan sa aming mga ofw?sana po maaksyunan ninyo agad at ng kami'y makauwi na't lalo ngayon na ang mga pamilya namin ay lubog na sa baha sa atin..salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pag ikaw nagresign, may karapatan ang employer mo na bawiin ang nagasto nia sa pagkuha sayo mula sa Pinas gaya ng . Insurance, Plane Ticket, Service Fee sa Agency, Iqama Fee, GOSI Insurance.

      Delete
  10. nais ko po sanang ipa-abot sa inyong kaalaman nag tungkol sa aking problema.tapos na po ang aking kontrata sa aming kumpanya nitong 20 ng june 2012..ako po ay nagsumite ng aking unang sulat sa aming kumpanya na nagsasaad na gusto ko ng umuwi sa tin for final exit noong 30 ng marso 2012 at nasundan pa po ng maraming sulat na nakiki-usap na ako po ay kanila ng pauwiin dahil ako po ay 63 years old na ay may mga karamdaman tulad ng highblood pressure,high level of cholesterol at lagi na pong sumasakit ang aking ulo,pero hanggang sa ngayon po ay wala pa silang sagot sa mga sulat ko..ano po ba ang nararapat kong gawin,dahil malapit na pong ma-expire ang pasaporte ko,hanggang sa oktobre 25,2012 na lang po ang validity ng aking passport..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good Day po Maam/ Sir! Nais ko po sana humingi ng payo kasi tapos ko na contract ko at expire na rin Iqama at Medical card ko tapos 1month and 8 days delay salary ko ano po legal action ang gagawin ko para mka exit na ako Salamat po..

      Delete
  11. sir/ma'am, ako po ay NURSE..ang contract ko po ay JEDDAH at ang processedsa POEA na salary as nurse was 2656sr but then nung dumating po ako d2 JEDDAH naging 1,800sr lang pinagbgyan ko nlng po at tinanggap ko nlng muna ngaun po biglang sent ako sa TAIF kaya po ako nagrereklamo na wala pang increase ang 1,800sr na sahod ko sa TAIF pa tinapon..so may right po ba ako mag complain bout this matter in which the event is all beyond on my written contract...?thank!you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yan ang tinatawag na contract substitution. Pede mong iterminate ang contract tapos kasuhan agency sa Pinas. Peo mas mgndang pumunta ka sa POLO para magpa advise.

      Delete
  12. @Anonymous..

    Sorry po pero hindi ko masasagot ang tanong nyo. Try nyo po tumawag directly sa POLO Office (0565094862). Sila po ang dapat na nakakaalam ng ganyang case. Goodluck..

    ReplyDelete
  13. Dear Kabayan,

    Saan po ba ang address ng Embassy on Wheels sa Hafr Al-Batin for passport renewal.

    Salamat.

    ReplyDelete
  14. sir/maam kami po ay mag asawa na namamasukan na kasambahay ako po ay family driver nila at ang asawa ko naman po ay katulong.Nag kasakit po ang asawa ko 3 buwan na ho siya na hindi nag tratrabaho at ako lang po ang binibigyan nila ng sahod.Piro simula pa po ng dumating kami dito palagi po na 1 buwan at kalahati oh 2 buwan bago kami pasahurin ang asawa ko po ay 1000sr at ako naman po ay 1500sr kami po ang bimibili ng amin pag kain.Papano po ba gagawin namin dahil 1buwan at kalahati na naman hindi pa po ako pinapasahod at ang asawa ko naman po ay nandito lang sa amin kwurto dahil hindi na ho siya pinapag trabaho wala na po kaming pang bili ng pag kain at pag kakausapin ko po ang amo namin lagi nalang po ako na sinasabihan na ibibigay niya.Dahil po ba na hindi po siya ang employeer namin siya lang po kasi ang tatay ng employeer namin ang employeer po namin ay nasa london at doon po na ninirahan.Sanay matulongan ninyo po kami.

    ReplyDelete
  15. Hi Kabayang Ulyssis Abaya.. Ako po ang nalulungkot sa inyong kalagayan at ng inyong asawa.Kung maari po ay magdulog kayo sa opisina ng ating labor office sa numero 056 509 4862

    ReplyDelete
  16. Sir/madam DH po aq dito sa jeddah ang problema q ay gusto ko po sanang umuwi kasi nahulog ako sa hagdanan thankful ako walang brain injury pero my bukol ako na malaki at maliit na sugat sa noo at pasa sa mukha.sabi ng doctor sa hospital 2 days rest ok na ako pero Hindi ko po talaga kaya pa na mgtrabaho kasi gusto ng employer ko mgtrabaho na sabi ko nd ko pa talaga kaya so binigyan nila ako ng another 3 days rest ang problema nakakaramdam pa rin ako ng sakit sa ulo,dizziness at ngsusuka.im losing strength also and I felt lower back pain and pain in my lower belly.minsan nakaramdam ako na parang sinusuntok ako sa puson at nakaramdam din ng joints pain.nanganak ako last year lng.i explain it to my employer but they don't believe in me.they base on the result of the doctor that I'm fine.after 5 days rest they really want me to work but still I can't. The madam told me that they decided to deduct my salary if still I'm not going to work.now I'm on my 3days na Hindi pa rin nakapagtrabaho 3 days din na binawasan ung sahod ko.and the worse is pinagbantaan ako ng madam na mag ingat daw ako sa gagawin niya sa akin sobrang galit na galit siya na natutulog ako ginising niya ako na nagsisigaw at binabagsak yung mga gamit sa harapan ko.i was shocked sa ginawa nia at cguro minura niya rin ako kasi ng Arabic siya.that night kulang na lng saktan niya ako.ngayun July 1 , 2013 pinagsabihan niya nman ako na iba na raw yung pagtingin niya sa akin at masama ang tingin niya.the accident happened last June 23, 2013. Natatakot po ako sa banta niya sa akin.na inform ko na po yung agency sa pinas pero walang aksyun ang sabi lng sa akin magpagaling ako.ang problema parang nabinat ako.pgpunta ko dito sa jeddah ang nakalagay sa contract ko food attendant ako ng hospital Bali iyun ang nilagay ng agency sa pinas para daw mabilis ang pag alis ko.ang hawak ko na kontrata ang galing pa sa pinas pero wala akong kontrata dito sa employer ko.gusto ko pong tumakas kasi natatakot na ako sa madam.kaso naghahanap pa ako nang timing at itong pagpadala ko ng letter puslit lng Ito.at problema ko pa ang daming takas at TNT sa consulate at magulo pa ang sitwasyon.di ba hanggang July 3 na lg ung mga takas at TNT dito?anu po ang gagawin ko?pls help and I need advice.gusto ko po talagang tumakas dito kasi Hindi na ako maka tulog ng maayos sa gani kasi natatakot ako sa banta ng madam.pls help me.gusto ko po na pumunta sa consulate pag my chance ako na makaalis dito.puede paki e mail nio na rin ang sagot at ang inyong advice sa jce_ledesma@yahoo.com PLEASE HELP ME REALLY NEED HELP!

    ReplyDelete
  17. sallam, ako po si habiba from dammam city, ask lang po saan po ba pwede ireklamo yung recruiting agency na nakita ng husband ko para po makakuha ng d.h sa pilipinas, last march 2013 po ng makipag negotiate sya sa isang agency at april 1,2013 po nagpadala husband ko ng advance payment by the request of the agency personnel and sad to say po after 3months wala pong nangyari at nakakarecive po kami ng email nghihingi ng balance payment gayong wala naman po ngyayari sa napag usapan nila hanggan sa kinansela na po yun visa para sa d.h at nangako yun manager na ibabalik po yung pinadalang pera at ngayon po di na makontak yung tao. tumawag po kami sa poea sa pilipinas at sinabing dito daw po kami magreklamo at tutulungan po kami ng phil.embassy dito. legal naman po yung agency na binigay ng agent. anu po ba ang dapat namin gawin, saan po kami pwede magreklamo at maari po bang malaman contact person at nunber n maaring makatulong sa amin. salamat po

    ReplyDelete
  18. Dear Mam,Sir


    Ako po Lucila Tayco humungi ng tulong, may asawa po ako na ofw. Ako po ay humingi ng tulong na para alamin ang sitwasyon ng aking asawa na nagngangalan Harry Tayco, gusto ko pong alamin kung mag kanu po ang kanyang salary. Kadahilanan ay 12,000 per mont lang po ang pinapadala samin
    at may nababalitaan po kasi akong na nakapag asawa o may asawa po siya diyan at kung anu po ang kumpanya po niya nagyon. At ilang taon ang kontrata nya every po ba o kada dalawang taon. Kakaalis nya lamang ng aking asawa nuong july 15 2013 at hangang ngaun ay wala po akong balita.


    Ang aking nalalaman ay ang Kumpaya ng aking asawa ay AL-RASHID CONTRACTING COMPANY nuong JAN 3, 2003 na nanjan sa comp. na iyan

    Gusto ko po sanang malaman ang inyong sagot sa kadahilanan po ay naawa ako sa aking nga anak . conatact lucilatayco@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Mrs Lucila.. Sorry po pero hindi ko po kayang maibigay ang inyong hinihiling. Advise ko po sa inyo eh makipag ugnayan po kayo sa agency ng inyong asawa jan sa Pinas. Sila po ang higit na nakakaalam ng mga impormasyon na nais nyong malaman. Magdala po kayo ng kopya ng inyong marriage license para patunay na kayo ay legal na asawa. Samahan nyo narin ng mga pictures kung meron para mas makapagpatunay.

      Delete
  19. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  20. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  21. gusto kong pong malinawan at itanong ang issue ng contract ng isang balik manggagawa domestic helper. base po sa polo dito sa riyadh ay di na po kailangan , ng kumukuha na po ng OEC sa pilipinas nag hahanap ng contract ang poea galing sa employer, bakit po ata, di malinaw ang proceso na ito, kailangan po ba talaga ito sa poea sa pilipinas at kung reuqired talaga ito bakit di ito inasikaso ng embassy dito sa riyadh samantalang nag punta na ang employer at domestic helper na ito sa embassy dito sa riyadh pero ang sagot ng tao sa embassy "" hindi na po yan kailangan". pwede po bang malaman ang malinaw sa issue na ito. thank you po.

    ReplyDelete
  22. sir gusto k lng malaman kung ano pwede kong gawin sa situation ko... and2 po sa dammam .. mag 1 year na po ako sa october 2013.. ung employer po nmin eh nmatay at binili ito ng kapatid nia... kaso kinuha po nila ung iqama ko at ililipat daw ng kafil pero nung hihingi ako ng xerox ayaw nila magbigay at nawala daw iqama ko... pinagtatrabaho po ako d2 ng hindi sa job category ko at sobrang pahirap cila.. ung mga kasmahan ko d2 ng reklamo na sa labor pero inipit lng din cila at pinauwi cila mga 6-8 months ... wala cilang trabaho nung mga buwan na un as in binuro nila.. gusto ko na pong umalis d2 sa company nmin dahil di na maayos palakad at delay palagi sahod.. ano po pwede ko gawin??? gusto ko na po umuwi.. pero alam kong di nila ako papayagan ... di na po kc talaga tama ung trabaho na binibigay nila tapos di nmn cila mkipag usap ng maayos... thanks po

    ReplyDelete
  23. Magandang gabi po magtatanong po sana ako kung ano ang dapat kong gawin nakaperma po kasi ako ng papel para sa sahud namin pero d po binigay ang pera at sinisingil ko po pero lagi lng pong sinasabi mamaya na pag uwi ng anak ko. Nahihirapan din po walang enough na pagkain ano po bang dapat gawin dalawang buwan plng po ako dito..
    Sana po mayulungan nyo po ako

    ReplyDelete
  24. gud day po sa inyong lahat...meron lng po sana akong konting katanungan..kasi po kumuha po ako ng TRAVEL DOCUMENTS pra po po makauwi na ako ng pilipinas...kya lng po sa dami po ng nag pa process hindi po ako makasingit isa rin pong dahilan eh nag wo work din po ako alam nyo na po kailangan din pong merong maipadala sa pinas...ngayon po ang problema po namin ng kaibigan ko yung kanya po eh na abutan ng expiration date,,yung sa akin naman po nasunog po nung nagkasunog po sa tinitirahan ko sa may MALAZ,,paano po ba ngayon ang gagawin ko lalo na po malapit na po yung deadline ng date na ibinigay ng saudi goverment?...sana po matulungan nyo po ako?maraming maraming salamat po....

    ReplyDelete
  25. good day po nais kopong ipaabot sa inyong kaalaman ang magtatalong buwan di kami piansasahod dito sa napasukan po nming kumpaya ang pangalan po ay hadeem contracting limitedcompany.na ang address ay al-riyadh-almohamedeyah area-altakhasasi street-te2077777-fax-2074825-p.obox-19648-zip code-11445.sobrang pahirap na po samin at saaming pamilya,di po kami man lang pinapavale upang kmi ay may pang kain kya kmi po ay namumulot na lng pagkain sa mga market ng mga expired na para lng may makain ,sa na po ay dagliang matulungan po ninyo akosampu ng aking mga kasamhang pilipino dito. kami po ay mag aanim na buwan palang dito.pero dinadanas na po namin ang ganitong pagmamaltrato .ang pamilya kopo sa pilipinas ay humihingi din sakin ng saklolo dahil sa ang anak ko po ay nanganak subalit ito ay sesarian operasyon ,kaya po nangangailangan po talaga ako ng pera subalit ito pa ang aking kalagayan .parang awa na po ninyo.halos mababaliw na po ako sa kakaisip kung pano.pls . lang po .umaasa na matutulungan po ninyo ako at ang aking mga kasamahan dito,gumagalang .rogelio velarde jr.salamat po ,mabuhay po kayo.

    ReplyDelete
  26. Tanong ko lang po. Humihingi kasi ako ng Certificate of Employment sa dati kong employer. Programmer ako at nag-resign ako noong 2010. Pinauwi naman nila ako. Binigyan ng ticket, end-of-service dahil 4 years ako sa kanila. Binigyan din nila ako ng Certificate of Employment stating yung start and end date ng work ko sa kanila. Yun lang kasi nakalagay sa letter na binigay sa akin.

    So ngayon 2013, nag-email ako sa boss at humihingi ng detailed Certificate of Employment, with salary details, work details and working hours. Kailangan ko po kasi ito dahil requirement ito sa pag-apply ng Permanent Residence sa Canada or Australia.

    Pero sabi ng boss, hindi nya ako mabibigyan dahil ang visa ko noon ay Maid or Household Worker at ang trabaho ko ay programmer. At dahil nga sa issue ngayon sa Saudi Arabia about sa mga illegal visas, natatakot siguro sila na gamitin ko ito laban sa kanila. At sinabi ng boss na last week lang daw ay may letter silang natanggap mula sa Philippine Embassy na hindi pwede mag-issue ng Certificate of Employment sa mga employees na hindi tugma sa trabaho at visa nila. Totoo po ba ito?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dagdag ko lang po...wala po kaming payslip or written contract na pwede ko sana gamitin para sa application ko instead of the Certificate of Employment na hinihingi ko. Hindi po talaga nagninigya yung company ng payslip kahit sa mga local hanggang ngayon, at wala rin kontrata kahit yung mga empleyado nila na tama ang visa.

      Minsan nga naisip ko gusto ko silang isumbong sa POLO pero dahil naging employer ko sila, out of respect na lang kaya hindi ako nagsumbong. Kahit noong nag-resign ako at hindi ako pinauwi agad. Nag-resign ako ng February, June pa ako pinauwi.

      Delete
  27. As-salamu alaykum, meron lang po ako itatanong tunkol sa situasyon ko ngaun, almost 8th months na un passport ko sa supposed new employer ko, peo till now wala parin na nagagawa ang iqama ko, and masaklap pa, past few days sinabi sakin umanap ako ng ibang trabaho, peo nasa kanya ang passport ko. gusto ko sanan malaman kung ano poh un kelangan kong gawin at pano ko makukuha un passport ko, na ang sabi nya bayaran ko raw un nagastos nya sakin, eh wala naman kaming contrata or papeles na pinirmahan na ako ng mgbayad ng anuman gastos na kanyan gagastosin, at gusto nya mgtrabaho ng 12 hrs. sana poh matulungan nyu ako. kung papaano masolusyonan tong problema ko. ngdito poh ako sa Jeddah. maraming salamat poh. sana matutulungan nyu poh ako.

    ReplyDelete
  28. please help us naman kasi po ung tito ko namatay po jan sa almadinah jeddah saudi noong dec 27, 2013 until now nde pa naipapadala dito sa pilipinas ang bangkay nya. sana naman aksyonan nyo naman po kawawa naman mga naiwan dito sa pilipinas. panay follow up nlng sinasabi samin pero wala namang nangyayaring aksyon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. eto po contact number ko 09998418571. pakicontact naman po ako kung sino man po sa inyo ang may mabuting puso na tutulong samin para makauwi ang bankgay ni tito. ang name po pala nya Allan james tabano. maraming salamat po.

      Delete
  29. Kailangan ko po ng tulong nyo..me isang kasambahay po kse sa nanay ng amu ko isang ethopia..kinukulit nya po ako na ipahiram ang sim card ko na isa..dahil maloloka daw siya kung wala daw siyang makaka usap.sabi pa po sa akin na ibabalik nya ang sim pag nabili na sya ng amu nya..ayun nga po at ipinahiram ko po sa kanya..hanggang sa kinabukasan po nabalitaan ko na lang na tumakas sya..now ako po dinidiin nila..me alam daw po ako sa plano nya at alam ko rin daw po kung sino ang kasama nyang lalaki na tumakas..ang sabi ko po sa kanila wala akong alam sa mga binibintang nila..babayaran ko daw po sila ng 6k riyals at ipapakulong pa nila ako..nxt month po tpos na kontrata ko pls po tulungan nyo nmn ako..heto po numero ko..0552673209

    ReplyDelete
    Replies
    1. I dagdag ko lang po..mga papers ko po pala dito sa saudi tulad ng visa ko paso po ng isang taon at kalahati..ung iqama q po sa kuwait paso ng isang taon..two weeks na lang po tapos na kontrata ko at wala pa pong naayos sa mga yan pano po ako makakauwi ng mabilis?ayaw ko na po mag stay pa dahil sumasama na ang mga ugali nila

      Delete
  30. Meron po akong isang nakilala sa Hafar Al Batin isang kasambahay na pinipigilan ng amo upang makauwi. sana mabigyan po ninyo sya ng kaunting tulong. 0558373060 po ang number ko.

    ReplyDelete
  31. Panu po ung legal way ng transfet ng amo kaso di cla ppayag n irelease k mgkno po kya bbyran sa knila recontract n po aq

    ReplyDelete
  32. ako po si Rogelio velarde jr ,nagtratrabaho dito sa riyadh ang name ng aming kumpanya ay hadeem contacting company .3months na po kaming di pinasasahod at sa ngayon ay p[roblema ko po ang pera para maipadala sa aking pamilya na baon narin sa utang .kaya sana po ay maaksyonan nyo po ang problema ko pong ito ,nais ko narin po sanang magresign kahit ala pa akong 2years,puede po ba yun .kasi dinaman sila nagpapasahod eh .sa may 12 ay 1 year na po ako dito .sana po ay maaksyonan po ninyo ang suliranin ko pong ito ,maraming salamat po .

    ReplyDelete
  33. Hello po, tapos na po ang contract ko ng 2years pero ayaw akong payagan magExit, nagfile naman ako ng 30 days written notification. Ano po bang pedi kong gawin?

    ReplyDelete
  34. Hello po..my schedule po ba ng philippine embasy dto sa hafar albatin for renewal of passport?..thank you.

    ReplyDelete
  35. Ask ko lang po .june 2012 ako dumating dito as millwright.extend ako ng 1 month so july 2013 na ako nakapgbakasyon. August start uli ako work.na promote ako as a document controller effective Oct 2013.pinapirma uli ako ng kontrata at lumalabas na hanggang Oct 2014 pa daw ako dapat umuwi .di daw babayaran ang one year benefits ko at one way ticket pag umuwi ako before Oct.2014 Tama po ba ito.balak ko sana ngaung June mag file ng exit dahil sa pgkakaalam ko nga po ay naka one year na ako..

    ReplyDelete
  36. Gud day po bakit po kailangan dalhin sa pilipinas ang mga bagong rennew passport at doon gwin kong pupuwedi namang gawin dito sa embahada ntin sa riyadh kasi kong dadalhin p sa pinas ang mga rennew passport inaabot nang syam syam bago mkuha ang bagong gawang passport

    ReplyDelete
  37. Gud pm po tnung lng db po no salary deduc.n ang mga dh now,eh bkit po ung frend ko ngpaalam n gus2 blik ahensya now sabi ng amo pnu dw ung ngas2s nya sk ung bngy n shod eh ang pgka2alam ko po n kng ba2lik ng ahensya ang isang dh ung bgo n nya amo ang mgba2yad depende s usapan nla at ng ahensya at ung shod n bngy dn po kylngan bwiin kc pngtrabhuhan nya po un db?now dp cy cnasahuran s pga2kala n.ba2lik p cy ng ahensya anu po b ang dpat gwin ng frend ko last mnth dp bngy ung shod ky w8 p po nya kng ibi2gay ngyng buwan n 2 ung shod?eh pnu po kng d ibgy anu dapat gwin ng frend ko,pls pkisagot po agad pr alam nya po ang ga2win nya,pls po.tnxs

    ReplyDelete
  38. elow hingi lng po ng advise ano dapat kng ngwin..kc tpos n po contract ko nun june 3 peu jly pa po ngbigay n po akon ng exit ltter,.ngayon na booking na po ako ng engineer nmin nun june 16,,kso po d nman binyaran ng companynkc dw d pa ayos yun exit visa ko..peu ngtrabaho ako hanggang 16,,kc sbi ng engineer nmin pede ako magtrbaho hbang hinihntay ko yun exit visa ko,,nun 17 po pinatratrabaho sa labas ng riyahd..ngayon d ko pumunta,,,kc sabi ko sa knila tpos na contarct,,ngayon pagdi daw pumanta d n me ppsok..mghintay n lng ako ng 2-3 days,,kya ngayon po d nila ako pinpapsok..nun nkalipas ng 3 days kinausap cla ngayon wla png resulta kng kailan ako uwi,,ano po dapat kng gwin k.c 3days n me d pumpasok...k,c ayw nila


    ReplyDelete
  39. Polo riyadh bakit naka post dto pag tinatawagan wrong number daw..

    ReplyDelete
  40. Sir,mam dalawa po kming mananahi na nagtatrabaho dito sa khamiz mushayt,inilapit po namin ang problema namin sa konsul noong dumating Sila sa khamiz,tinawagan naman po ang employer namin,nung una ay ayaw po nyang makipag kasundo,pero nung gabi na ipinatawag kami,upang pay usapan daw namin kung gusto naming umuwi o mag panagal kapal,pinili po naming na umuwi nlang at sa amin any ticket,pumayag naman po any amo namin,isa_is a pro kaming ini schedule ng modera naming pilipina,may pagitan po ng dalawang buwan ang paguwi namin.naka bili na po kami ng ticket at non repond po,June 29,2014 uuwi na po ang kasama ko,bakit kung kailan ilang a raw nalang malapit ng umuwi ang kasama ko.saka kami sasabihan na hindi kami pwedeng umuwi,dahil inanagalkapal daw pro kami,ano po ang pwede naming gawin gayong may mga ticket name pro kami,please reply po sa message k,,

    ReplyDelete
  41. sir ,

    may isang establishment dyan sa riyadh malapit sa batha na nagsara na.maraming pilipinong nag ta trabaho dun na ngayon ay halos 2 buwan ng di nagta trabaho dahil closed na yung resto..yung mga iqama nila di pa binibigay ng employer, di parin sila pinapauwi ng pinas at yung 1 buwan dun sa 2 buwan na closed na sila eh pumasok parin sila bilang taga hakot at bantay dun sa sinarang resto..nag aalala na yung mga pamilya nila..wala ng makain at pambaon sa mga anak at maging yung mga kababayan natin dun sa resto na yun ay baon na sa utang sa mga bakala dun..sinisingil na sila.sana resolbahan nyo agad at baka sa bandang huli ay ano pa ang gawin nila dito sa saudi na kalaunan ay magiging mas mahirap sa embassy natin na ayusin dahil nakagawa na sila ng masama para makatawid sa pang araw araw nilang pagkain..ito yung name ng isa sa mga pinoy dun, oliver bermudez 0532494942.salamat

    ReplyDelete
  42. Elow po sir...hihingi po sana aq ng tulong about sa cuzin q na nasa jeddah....ilang buwan na po xang di nakokontak ng pmilya nya....ang nme po nya ay EVELYN PAULITE RAMOS...baka sakaling matulungan nyo po aq....di po nmin alm nangyari sa knya...kailngan po nmin help nyo...mrami pong sLmat....

    ReplyDelete
  43. Hihingi po sana aq ng tulong about po sa pinsan q dyan sa jeddah...mag iisang taon or isang taon na po xang di nakokontak ng pamilya nya ang nme po nya ay EVELYN PAULITE RAMOS....pls nmn po sana po matulungan nyo aq...e2 po email add q...gln_rms @yahoo.com...mrmi pong salmat...

    ReplyDelete
  44. Hello po... ask q lng sna kng ano dapat gawin change sponsor po aq at d aq ibinalik sa agency a swap nla aq sa ibang agency my sahod po aq na 1000 rial sa dati kng amo na d naibigay. Now nman po ung bago qng amo khit sang bahay aq dinadla at pina trabaho nag usap na kmi dati sa agency na bawal mag work sa ibang house ok nman xa pro ganun pa rn po lalo pa lumala now ano po dpat kng gawin... wla aq contact number ng agency d2 nhen_79@yahoo.com

    ReplyDelete
  45. POLO riyadh mali ata ung number.....d ata updated tinawagan ko ang sagot ng kabayan WRONG NUMBER daw...ano un?....d updated o ayaw lng nila accomodate mga pinoy caller?

    ReplyDelete
  46. SER MADAM me tatanong po ako ako po nag tatrabaho sa NISSAN ALHANRHANI UNITED schedule q ng umuwi sa ticket q nitong august 29 tapos po ang iqama namin indi ma erenw dahil sa expire ang BALAIDIA nmin sa company wlang nag aasikaso lahat ng SAUDI sa upisina halos indi nakilos LAHAT ng transaktion namin dito indi nagana tulad ng akin ng PASSPORT indi ma renew sa JEDDAH dahil wlang iqama at sweldo sa bangko indi makuha dahil sa iqama pag sakay sa BUS TERMINAL indi makasakay dahil wlang iqama ME SAKIT ang akin INA indi makauwi sa dahil ayaw kaming bigyan ng vacation leave dahil wlang iqama ANG dami ng problema dito sa amin dahil wlang inaasikaso yung mga kailangan para sa baladia na ma ERENEW para mabigyan kami ng iqama dapat sabihin na sa amin qng mag anu dapat nilang gawin para maayus na ang mga iqama nmin dito sa JAZN NISSAN Alhamrhani para makauwi oh maka kuha ng sweldo at maka pag ayus ng dapat naming ayusin tulad ng renew ng passport nmin at mga PANGANGAILANGAN NAMIN GAMIT ANG iqama ...

    ReplyDelete
  47. indi namin magawang pumunta ng EMBASSY dahil sa layu namin sa JEDDAH masabi nmain ang reklamo nmin dito sa company dahil sa bagal ng aksyun sa pag kuha ng BALADIA nmin dito sa JAZAN KSA NISSAN ALHAMRHANI UNITED malaki na nawala sa akin dahil ang penalty q sa AIRLINES sa tSA DAHILANG INDI AKO NABIGYAN NG IQAMA NG KUMPANYA Ticket q pauwi ng pinas ay halos nag doble na dahil sa IQAMA nayan gusto nmin sanang maayus PARA iqama namin para sa lahat ng transaktion namin sa mga kaialangan MAAYUS NA LAHAT SANA PO MALAMAN NYU ANG DAPAT gawin nila at isaayus na ang problema namin ditong malaki.salamat po...

    ReplyDelete
  48. Mam/Sir pwd po ba magtanong ,,ung passport ko mag expire sa march 27 2015,,tapos uuwi napo ako sa November 2014,,wala bang problema Kong sa pinas ko na ito epa renew..Hindi ba ako magkaroon ng problema pag uwi ko sa November 2014..simula november,, 4 months before pa naman bago mag expire....salamat po.....

    ReplyDelete
  49. LATE KUNG PUMASOK ANG MGA NAKAKATAAS SA ATING EMBAHADA SA RIYADH.. SA JEDDAH KAYA????

    Bakit naman po sobrang late kung pumasok ang ilang mga nakakataas sa ating Embahada sa Riyadh. Ewan ko lang po sa ating mahal na Ambassador kung late din siya kung pumasok. Sabi nga " YOU WILL KNOW A TREE BY IT'S FRUITS". HMMMMM???

    Alam po ninyo na sakripisyo po para sa karamihan ng ating mga kababayan ang pagpunta sa embahada. Karamihan po ay nag-aabsent dahil marami ang walang day off at sa absent na yan ay nakakaltasan ang sahod nang karamihan. Tapos sobrang mahal pa po ng taxi papunta sa embahada.

    Alam po namin na malaki ang tiwala nung naglagay sa inyon sa pwesto na magagampanan ninyo nga maayos ang inyong sinumpaang obligasyon sa mga kababayang malayo sa kanilang mga pamilya para kumita ng masmaganda sa ikakaunlad ng kanilang buhay at makatulong sa ekonomiya ng ating bansa.

    Sobrang sakripisyo na po ang dinaranas namin habang malayo sa pamilya. Sakripisyo pa rin po ba ang aming matatamo sa serbisyong dapat ay maluwag at agapang ibinibigay ng inyong tanggapan???!!!

    ReplyDelete
  50. hi po ask ko lang po kung ano po maganda gawin para makuha ng asaw ko yung naiwan niya sahod sa dati niya agency kasi kinuha na siya direkta ng kumpnya pinapasukan niya, ngayon my naiwan siya isa buwan na sahod at ito kanya kinukuha sabi ok na daw pag kinukuha naman sarado na opisina niya tapos hindi naman sila makontak, ano po ba maganda gawin sa agency ito para makuha yung naiwan na sahod. pakisagot naman po marami po salamat.

    ReplyDelete
  51. May tanong po ako...malapit na pong matapos ang contract ko..ang iqama ko ay ma expire na this december 10 2014. ginigipit po ako ng company ko..gusto nila ako pauwiin after ng expiration ng aking iqama..tanong ko po kung dba ako magkaka problema pag alis ko?

    ReplyDelete
  52. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  53. gud am po,ako po ay driver sa saudi na walang lisensya sa amo kung pulis,ang visa ko ay janitor at hindi driver,ang visa ko ay naka pangalan sa kapatid nya,ako po ay dumating sa saudi taong 2006,sa dinami-dami na po na naranasan ko sa amo ko kaya ako tumakas.at napasama ako sa libreng uwi ng embahada ng taong dec,2009.ang tanong ko ay kung makakabalik pa ako ng saudi after 5 years.

    ReplyDelete
  54. Sir, gusto qo LNG po itanong kung pwede n po b qo umuwi pag nag 1 year n aqo d2, ksi po pnapauwi n po aqo ng nanay qo ksi may sakit po sya at wla n po mag aalaga s mga anak qo, kaso sabi NLA mag bbayad daw aqo ng mlaki pag umuwi n aqo,d po b ticket LNG po ssagutin so d n po aqo mag bbayads knila.

    ReplyDelete
  55. What will we do if our overtime hours not pay in proper way..

    ReplyDelete
  56. Gud day poh! !
    May itatanung lang poh Ako !
    Anu po bang gagawin ko para makuha ang saktong salary ko
    Ang pinirmahan ko kasi dto sa contrata ko sa agency ko 400 us dollor
    katumbas ng 120kd dto sa Kuwait, at may day off once a month
    bakit poh pagdating ko dito sa Kuwait 90kd lang pasahod at wala pong day off? ?
    Kailangan ko pong tulong niyo poh , ang laki ng nawala sa akin sahod tapos apat na oras lang ang tulog namin araw araw, isang taon at kalahati na poh Ako dito walawala pa din pag babago sa sahod eh ang mga kasamahan ko tinupad ang contrata nila, , need ko po ng tulong niyo reply Plz. .Salamat, ,

    ReplyDelete
  57. Ask lng po if ever,,na payagan ako ng amo ko umuwi this April to visit my family in Philippines for 2weeks then I will come back here...do i need my ikama card??? Coz I'm 6 months here now..but they don't appliced my ikama card...pwde po ba ako umuwi even with out ikama card.?? TnX...I need your reply...

    ReplyDelete
  58. Ask lng po if ever,,na payagan ako ng amo ko umuwi this April to visit my family in Philippines for 2weeks then I will come back here...do i need my ikama card??? Coz I'm 6 months here now..but they don't appliced my ikama card...pwde po ba ako umuwi even with out ikama card.?? TnX...I need your reply...

    ReplyDelete
  59. Good day po sa iny0. Mag 6m0nth na po ako d2 sa saudi riyadh at wala parin akong IQAMA hanggang ngaun. Tan0ng ko lang po sana na pwede ko po bang eh terminate ang aking c0ntract w/ my empl0yeer sa kadahilanang marami po sa penirmahan k0ng k0ntrata ang hindi nasu2n0d., late din po palagi ang sahod na inaab0t gang 10 to 15days. Tap0s ung oras ng trabaho namin ay umaab0t minsan ng 14hrs w/0ut overtime. Nag iisa lang po akong pilipin0 d2 sa kumpanyang pinapasukan ko 2 india at 1 egyptian na minsan ko nang nakasagutan dahil sa kanyang hindi magandang ugali., naaawa po sa iba k0ng mga kaba2yan na mas malala pa ang nararanasan kaysa sa akin. Per0 ayaw ko po na umab0t pa ako sa ganun., kaya sana po ay masag0t nyo ang aking tan0ng na kung pwede ko po bang eh terminate ang aking c0ntract at makabalik ng pinas kahit wala ang aking pasap0rte.,? Salamat po hintayin ko po ang iny0ng sag0t.,

    ReplyDelete
  60. Bakit ganun na sa subrang dami ng ating mga kababayan na humihingi ng tulong at advise nyo eh mabagal ang inyong tugon. Sadya ba talagang mabagal o talaga lang na walang silbi ang mga inilagay sa pwesto dito sa embahada ng pilipinas sa saudi arabia. Gumalaw naman kayo para sa aming nangangailangan ng inyong tulong. Wag naman natin paabutin na pati kayo ay mawalan ng trabaho dahil sa kabagalan ninyo ng aksyon sa katulad namin.

    ReplyDelete
  61. Good day po ako po ay mahigit dalwang bwan na dto tma po ba sa mahigit dalawang bwan ngaun lng ako pinamifikal ng amo ko? Nagdisisyon po ako bumalik ng pinas kc hindi ko po kya ang aking homesik nagpaalam po ako sa amo ko na iblik nya ako ng pinas piro di po sya pumayag sa unang paalam ko ko. Pinalipas ko po ang isang bwan ulit nagsabi po ako ulit piro ang sagot nya po sakin magantay lng daw ng ilng araw piro po hindi pinansin ng amo ko ung sinbi kong uuwi na ko ng pinas. Pangatlo po ngaun nagpaalam ako ulit sabi nya kong gusto ko daw po umuwi ibigay ko daw po yong sinweldo ko na 3k sakanya para mkauwi ako ng pinas bkit po ganon hindi po ba wla naman kming dpat isuli sa knila kc nagtrabaho nman po kmi dto kung hindi po sana nmin sinipot ang imployer nmin don po sana kmi magbbyad e nkarting nman po kmi tpos ung pinaghirapan nmin kokonin pa nila anong klsing patakaran yon wlng silbi ang kontratang pinirmahan nmin.isa pa po bkit hindi pinatutupad ang rest day dto sa reyadh nklgay din po yan sa kontrata at day off ng mga ofw.?
    Sa problima ko po pno po hindi ba pweding mkauwi kpag hindi nag bayad sa employer at kpag kpag iniwan sa agency dto sa reyad at kong may pamasahi nman.

    ReplyDelete
  62. Bkit gnun ang agency dto sa reyadh imbis mkatulong sa problima ng mga ofw bkit sinisigwan nyo kung hindi na kya ng ktulong wag nyo nman sigawan imbis dapat tulongan nyo ska bkit hindi rason ang homesik sa inyo.kpag di kya ng ofw ang homesik wag nyo nmang ipablik pa sa trbho nila kondi kong gusto umuwi pauwiin nyo at dpat nyo kausapin ang employer nya na tulongan silng makauwi ndi ung gigipitin nyo pa.

    ReplyDelete
  63. Sir mam 8 po kmi pilipino dto sa Riyadh 1 year and 1 month po kmi walang iqama ask k LNG po kng pwedeng umuwi nlng po kmi kc po d pa po kmi na bobigyan ng iqama natatakot po kmi mahuli ng jawsat Sana matulungn ninyo po kmi

    ReplyDelete
  64. SIR/MADAM

    PAKIKALAMPAG NAMAN PO ANG AMING COMPANY "EARADAT" DITO SA DAMMAM SUB CONTRACT PO NG ARAMCO. NAPAKATAGAL PO NG KANILANG PROSESO SA AMING BAKASYON. DALAWANG TAON AT APAT NA BUWAN NA PO KAMI. INIIPIT PO NILA ANG AMING MGA BAKASYON. HALOS BUWAN BUWAN PO SILANG NANGANGAKO NA OK NA OK NA. WALA NAMAN PONG NANGYAYARING MAGANDA.

    ReplyDelete
  65. Good morning po,pwd ko malaman kung ano contact number ng saudi embassy kc ung sister ko,dun siya ng wowork,problema niya amo niya,,gusto niyang tawagan embassy para humingi ng tulong,,,

    ReplyDelete
  66. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  67. Ask k po kng pwde mkauwi khit 7 bwan plng ako dto mula po dmting ako dto ngkskit ako nkita s ctscan n my uretric stone ako ayw nila ako pauwiin pinpgmot lng nila ako hnggng ngyn smskit tagiliran k d n ako nhinto antbiotic my karapatan po b akng mgsbi n uuwi n lng sbi kc ibblik dw ako agency alam k kargo n nila ako sna po matugunan nyo po agad ako slamat po...

    ReplyDelete
  68. Good morning po.. need ko po ng immediate response nyo... ang working visa ko po ay qatar... ung employer ko sa qatar dinala po ako diyo sa saudi... dito nya po ako pinag tatrabaho sa kapatid nya sa saudi... mag 7 months na po ako dito... walang working visa. Walang iqamma. At ung passport ko po nandon sa employer ko sa qatar... every 3 months po binabalik nila ako sa qatar for 1 or 2 days just to renew my visit visa here in saudi... natatakot po ako sa kalagayan ko dito... nag sabi na po ako sa philippine embassy ng qatar... ang svi po... mkipg ugnayan daw po ako sa inyo... please po... tulunga nyo ako... gusto ko umuwi n ng pilipinas...wala po ako sim ng saudi... ung roamung lng po meron ako... 09213142749. Or sa skype po analou nadas or sa fb messenger po anwel. Pangalan po ng employer ko sa qatar mezna salih fh al marri at ung pangalan nmn ng amo ko dito sarah salih fh al marry mag kapatid po yan...

    ReplyDelete
  69. GOOD DAY TO ALL..Magtanong po ako sa status q ngayun dto sa Saudi..i escape from my company for some reason, now gusto q n pong umuwi..Valid pa po lht ng travel documents q..Humingi po ako tulong POLO anu mabuti q gwin.. Ang pinakaimportante daw po makipagusap sa company at humingi ng FINAL EXIT VISA..Problema q po masyado Gahaman sa pera ang comp. nmin, at nbalitaan q n may pinakulong sila dhil hinihingan nila ng pera pero wla maibigay..Ayoko po magyri sakin yun..ano po b maganda q gawin..Hintayin ko po reply..Salamat po..

    ReplyDelete
  70. Dear Sir/madam,
    Tanong kulang po tungkol sa dati ko pong Personal Bank loan dito sa Saudi kc po tenerminate po aq ng dati ko po company tapos po before po aq naterminate nkapagloan po aq...lahat po ng benefits ko hinulog po sa bank loan ko tapos naka exit po aq...sa ngayon po nkabalik aq dito sa Saudi posible po bang pagbayarin po aq ng remaining balance ko sa loan dito po sa panibagong company ko..2 years na po nung naterminate aq..ang alam ko po insurance na po ung mgbbayad ng loan ko....posible po ba papagbayarin po aq ng banko.

    thnx..

    ReplyDelete
  71. Hello Everybody,
    My name is Mrs Sharon Sim. I live in singapore and i am a happy woman today? and i told my self that any lender that rescue my family from our poor situation, i will refer any person that is looking for loan to him, he gave me happiness to me and my family, i was in need of a loan of $250,000.00 to start my life all over as i am a single mother with 3 kids I met this honest and GOD fearing man loan lender that help me with a loan of $250,000.00 U.S. Dollar, he is a GOD fearing man, if you are in need of loan and you will pay back the loan please contact him tell him that is Mrs Sharon, that refer you to him. contact Dr Purva Pius,via email:(urgentloan22@gmail.com)Thank you

    Application For loan
    First Name:
    Last Name:
    Next Of Kin:
    Date Of Birth:
    Marital Status:
    Address:
    Sex:
    Phone No:
    City:
    Zip Code:
    State:
    Country:
    Nationality:
    Weekly income:
    Occupation:
    Monthly Income:
    Amount Needed:
    Duration:
    Date of loan needed:
    Purpose of the loan:
    E-mail address:
    which site do you know in U.S

    ReplyDelete
  72. Un ang una po gsto ko bumati ng magandang gabe po. Ako po c Rene bernal bata anon na kasalukuyan nagtatrabaho dito sa kingdom Saudi Arabia, al Hassa huffof. Ako po ay dalawang taon at dalawang buwan na nagtatrabaho sa Lifestyle as flower arranger. Gsto ko po sana iparating sa inyu na gsto ko na sana umuwi ng pilipinas ngunit sa kasamaang palad ayaw ng amo ko at kasalukuyan nka hold ako ngayun, umabot kmi sa punto na sabi nya OK NO PROBLEM pauuwiin Nya dw ako hanggang sa na compute na lht ng benefits Ko makukuha pero wala sya action. Kinabukasan noon nagulat nalang ako na may Hawak sya statement of accnt ko sa banko at dun Nya ako question na Kung skin dw ba laht ng pera na un..sbi ko oo sir skin lahat un..ang pinagtataka ko po King panu sya nakakuha ng statemnet of accnt na un na walang pahintulot skin..hanggang sa pinapaamin Nya ako na kinuha ko dw pera Nya halagang 6k sr. Sbi ko wala ako kinuha! At tinatakot Nya ako na pwd Nya ako ipapolice anytime basta umamin LNG ako na kumuha ako ng pera nya..actually po d pa ako pinapasahod d pa binibigay until now pinaghirapan ko last month..at isa pla po d
    Hnd LNG ako isa ang nag ccomplaint ngayun kundi kmi Lima dahil sa pasahod Nya sa mga bagong dating. First na sahod dw 1200 sr tps dadagdagan Nya dw after 3 mos..eh hanggang ngayun po wala action..at pagdating sa overtime d nasusnod ang tamang computation..sana po matulungan nyu po kmi lalo na po ako na gsto ko makauwi ng pilipinas na safe po ako..may karapatan na po ako mag exit sa amo ko dhl anyari ko na 2yrs sa knya pero ginigipit Nya po ako at tinatakot na ipapolice Nya dw ako..Ito po number ko pwd nyu po ako tawagan any time..0594312235. Thank you and GOD BLESS..


    Sent from Yahoo Mail for iPad

    ReplyDelete
  73. Un ang una po gsto ko bumati ng magandang gabe po. Ako po c Rene bernal bata anon na kasalukuyan nagtatrabaho dito sa kingdom Saudi Arabia, al Hassa huffof. Ako po ay dalawang taon at dalawang buwan na nagtatrabaho sa Lifestyle as flower arranger. Gsto ko po sana iparating sa inyu na gsto ko na sana umuwi ng pilipinas ngunit sa kasamaang palad ayaw ng amo ko at kasalukuyan nka hold ako ngayun, umabot kmi sa punto na sabi nya OK NO PROBLEM pauuwiin Nya dw ako hanggang sa na compute na lht ng benefits Ko makukuha pero wala sya action. Kinabukasan noon nagulat nalang ako na may Hawak sya statement of accnt ko sa banko at dun Nya ako question na Kung skin dw ba laht ng pera na un..sbi ko oo sir skin lahat un..ang pinagtataka ko po King panu sya nakakuha ng statemnet of accnt na un na walang pahintulot skin..hanggang sa pinapaamin Nya ako na kinuha ko dw pera Nya halagang 6k sr. Sbi ko wala ako kinuha! At tinatakot Nya ako na pwd Nya ako ipapolice anytime basta umamin LNG ako na kumuha ako ng pera nya..actually po d pa ako pinapasahod d pa binibigay until now pinaghirapan ko last month..at isa pla po d
    Hnd LNG ako isa ang nag ccomplaint ngayun kundi kmi Lima dahil sa pasahod Nya sa mga bagong dating. First na sahod dw 1200 sr tps dadagdagan Nya dw after 3 mos..eh hanggang ngayun po wala action..at pagdating sa overtime d nasusnod ang tamang computation..sana po matulungan nyu po kmi lalo na po ako na gsto ko makauwi ng pilipinas na safe po ako..may karapatan na po ako mag exit sa amo ko dhl anyari ko na 2yrs sa knya pero ginigipit Nya po ako at tinatakot na ipapolice Nya dw ako..Ito po number ko pwd nyu po ako tawagan any time..0594312235. Thank you and GOD BLESS..


    Sent from Yahoo Mail for iPad

    ReplyDelete
  74. Hello Everybody,
    My name is Mrs Sharon Sim. I live in singapore and i am a happy woman today? and i told my self that any lender that rescue my family from our poor situation, i will refer any person that is looking for loan to him, he gave me happiness to me and my family, i was in need of a loan of $250,000.00 to start my life all over as i am a single mother with 3 kids I met this honest and GOD fearing man loan lender that help me with a loan of $250,000.00 U.S. Dollar, he is a GOD fearing man, if you are in need of loan and you will pay back the loan please contact him tell him that is Mrs Sharon, that refer you to him. contact Dr Purva Pius,via email:(urgentloan22@gmail.com)Thank you


    LOAN APPLICATION FORM.

    (1)Full Name:
    (2)Country:
    (3)State:
    (4)Address:
    (5)Sex:
    (6)Occupation:
    (7)Amount needed:
    (8)Loan duration:
    (9)Loan purpose:
    (10)Telephone

    Email Us:(urgentloan22@gmail.com)

    ReplyDelete
  75. Are you looking for a loan to clear off your dept and start up your own Business? have you being going all over yet not able to get a legit loan Company that will loan you? Here is your final solution, We can give you any amount you need provided you are going to pay back within the period of time given without any problem. Apply now and contact us for more details via email below.
    Email: henski.john46@gmail.com

    LOAN APPLICATION FORM.
    Application For loan
    First Name:
    Last Name:
    Date Of Birth:
    Address:
    Sex:
    Phone No:
    City:
    Zip Code:
    State:
    Country:
    Nationality:
    Occupation:
    Monthly Income:
    Amount Needed:
    Duration:
    Purpose of the loan:
    E-mail address:

    Email: henski.john46@gmail.com

    ReplyDelete
  76. Good day po!

    Ako po ay humihingi po ng advice at tulong po sa problema ko po, kasi po, na endured po ang likod q sa pagtatarbaho,at hindi ko na po kayang magtrabaho,at hindi narin kaya ng katawan ko, pero gusto po nang manager na magtrabaho pa ako. Pero hindi ko na po kaya, at gusto ko na pong umuwi,hindi po ako nakaka hega at nkaka2log nang maayos, at hindi narin po ako gaanong nakaka yuko po, gusto ko po sanang makauwi dahil hindi ko na kaya. Sana matulungan nyo po ako dito. at humihingi din po ako nang advice po sa inyo kung papaano at ano ang gagawin po!

    SALAMAT PO!

    ReplyDelete
  77. Good day po!

    Ako po ay humihingi po ng advice at tulong po sa problema ko po, kasi po, na endured po ang likod q sa pagtatarbaho,at hindi ko na po kayang magtrabaho,at hindi narin kaya ng katawan ko, pero gusto po nang manager na magtrabaho pa ako. Pero hindi ko na po kaya, at gusto ko na pong umuwi,hindi po ako nakaka hega at nkaka2log nang maayos, at hindi narin po ako gaanong nakaka yuko po, gusto ko po sanang makauwi dahil hindi ko na kaya. Sana matulungan nyo po ako dito. at humihingi din po ako nang advice po sa inyo kung papaano at ano ang gagawin po!

    SALAMAT PO!

    ReplyDelete
  78. Good day po!

    Ako po ay humihingi po ng advice at tulong po sa problema ko po, kasi po, na endured po ang likod q sa pagtatarbaho,at hindi ko na po kayang magtrabaho,at hindi narin kaya ng katawan ko, pero gusto po nang manager na magtrabaho pa ako. Pero hindi ko na po kaya, at gusto ko na pong umuwi,hindi po ako nakaka hega at nkaka2log nang maayos, at hindi narin po ako gaanong nakaka yuko po, gusto ko po sanang makauwi dahil hindi ko na kaya. Sana matulungan nyo po ako dito. at humihingi din po ako nang advice po sa inyo kung papaano at ano ang gagawin po!

    SALAMAT PO!

    ReplyDelete
  79. Good day Po!

    Presently working po ako dito sa Nauru Micronesia, ang problema ko ay expired na ang passport ko nung January 2016 at gusto ko ng umuwi ng Pilipinas ngayung July 2016 dahil tapos napo ang kontrata ko. wala pong embahada dito sa Nauru paano po ang gagawin ko at anupo ang pinaka mabisang paraan? maraming salamat at hangad ko ang mabilisan nyong pag reply sa aking katanungan..

    ReplyDelete

  80. magandang hapon po, sir humihingi po ako natulong ang employeer ng mother ko nag sent ng contract papers sa fax no namin ang problema namin po hindi namin na receive kasi hindi namin nabigyan ng country code area code lang ang pangalan po saudaraha yasin pa sent po ulit sa email na ito bagis.sapina@yahoo.com or fax no +630629553611



    salamat

    ReplyDelete
  81. Hello tanung ko lang yung asawa ko po kase ay nasa najran Riyadh contract nya will end on October 16,2016 nag send na sya ng exit letter 3 times July August September as early as 3 months para paalam ng mas maaga at masikaso agad kaso ang sabe sakanila hinde daw sila papauwiin hangat walang kapalitan or hinde tapos ang ikama . Kaso gustong gusto na umuwe ng asawa ko at hinde naman basehan ang ikama diba kontrata ang sinusunod hinde ang ikama? At isa pa hinde sya pinabababa ng riyahd iniipit sila sa najran .diba kung tapos na ang kontrata mo at pinilet ka mag trabaho kung halimbawa madisgrasya ka hinde kana nila sagutin? Panu rin po sya makakapag reklmo kung ayaw sya pababain ng riyahd? At binabantaan sya na babawasan ang benefits nya or sahod nya. Gustong gusto na po talaga ng asawa ko umuwe kaso di sila pinapnsin ng agency nila.

    ReplyDelete
  82. Humihingi po ako ng tulong n sna makauwi n ako ng pinas sumasakit po ang operasyon ko at cnusumpong ako ng asthma pls po tulungan nyo po ako. Wla pa po ikama dto.3 months n po ako dto sa saudi. Gusto ko po sana n kunin nyo n lng ako dto pra mapablis ang aking pag uwi msakit n po tlga ang opera ko at hrap n po ako ngaun huminga.09186131412 yan po gamit ko n cp # dto

    ReplyDelete

  83. Do you need personal loan? Does your firm,company or industry need financial assistance? Do you need finance to start your business? Do you need finance to expand your business? We give out loan to interested individuals who are seeking loan with good faith. Are you seriously in need of an urgent loan contact us at Email: flourishloancredite@gmail.com
    APPLICATION DETAILS
    Your Full Details:
    Full Name:
    Loan Amount Need:
    Loan Duration:
    Phone Number:
    Applied before?
    State:
    Monthly Income:
    Country:
    You are to send this to our Company Email;flourishloancredite@gmail.com

    ReplyDelete
  84. Matatapos po ang contract ko ngayon January 27, pero wala pa rin akong balita tungkol sa plane ticket ko.. Paki monitor naman po ninyo ako..Name ko po NIDA JANE BRITO..Gusto ko na po umuwi pagkatapos ng contract ko..help me please

    ReplyDelete
  85. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  86. We gives out both business and personal loans no collateral required. now term cash of all amounts I think you have come to the right place. We offer Cash at low interest rate of 3%. Interested people should please contact us on For immediate respond application Contact us via email: musaddiqloanlending@gmail.com

    ReplyDelete
  87. Hello, Do you need a loan from The most trusted and reliable company in the world? if yes then contact us now for we offer loan to all categories of seekers be it companies or for staff usage. We offer loan at 3% interest rate, Contact us via email: musaddiqloanlending@gmail.com

    (1) Full Name
    (2) Full Address
    (3) Country
    (4) Age
    (5) Occupation
    (6) Tell phone number
    (7) Sex:
    (8) Loan Amount needed:
    (9) Loan Duration

    Email us at: musaddiqloanlending@gmail.com

    ReplyDelete
  88. Good evening po Maam/Sir,ask lang po ng advice sa inyo..namatay kc yung tatay ko nong nakaraang linggo july18 itong taon po, at sinabi ko po sa employer ko na uuwi na ako.pero sabi po nila, sa akin daw po ang ticket dahil d pa tapos ang kontrata ko.Maam/Sir two years lang po ang pinirmahan naming kontrata at hawak ko po ngayon.Na hired po ako nong july 17 2014 at sa kasalukuyan nagtatrabaho pa ako ngayon.At gusto ko na pong makauwi pero wala naman akong pera para sa ticket.Anong po dapat kong gawin Maam/Sir? Maraming salamat po sa inyo.Mabuhay po kayo.

    ReplyDelete
  89. Good evening po Maam/Sir,ask lang po ng advice sa inyo..namatay kc yung tatay ko nong nakaraang linggo july18 itong taon po, at sinabi ko po sa employer ko na uuwi na ako.pero sabi po nila, sa akin daw po ang ticket dahil d pa tapos ang kontrata ko.Maam/Sir two years lang po ang pinirmahan naming kontrata at hawak ko po ngayon.Na hired po ako nong july 17 2014 at sa kasalukuyan nagtatrabaho pa ako ngayon.At gusto ko na pong makauwi pero wala naman akong pera para sa ticket.Anong po dapat kong gawin Maam/Sir? Maraming salamat po sa inyo.Mabuhay po kayo.

    ReplyDelete
  90. Gud day po!..ako po si Fely Bede po.dto po ako sa riyadh..tanong lang po kung pwede po makauwi nang pinas kahit 6months plang ako dto?kasi umaangal po ako sa palaging delayed ang sweldo..hindi po sumusunod sa patakaran yung employer ko.dalawa o tatlong bwan saka magsahud..eh may pamilya ako sa pinas.eh kung ganun na delayed nman plagi ang sahud eh uwi nlang ho ako.pwede ho bang makauwi kahit 6months lang?salamat po...

    ReplyDelete
  91. Inquiry lng po pabalik po dito sa saudi ang misis ko galing bakasyon DH po siya at ang employer nya ay nasa Dammam at ako na asawa nya ay nasa Jeddah pwede po ba siya magpabook ng tiket at dito sa Jeddah bumaba at ako ang susundo sa airport magstay siya ng 3 days dito sa Jeddah at pagkatapos ng 3 days ay ipapa book ko nmn siya papuntang Dammam pra doon sunduin ng kanyang employer..

    ReplyDelete
  92. Good day sir/maam,I just want to confess.about my problem .my.contract is.finished last august 16,2018. My iqama is newly renew october 2018,and.im filling and exit,but my company is they dont.give any responses for.my exit application,I already told them that im.willing to pay my reamaining balance of.my iqama ,what should I do mam sir,,?im planning to go this coming march . Last december I already submitted.my exit application but till now I dont receive any response ... thank you waiting for your response and advice .

    ReplyDelete
  93. Maam sir pwede mag tanong ganeti yun tapos na ang contrata ko ngayon october 21 2019 gusto ka na po uuwi kaso yung madam ko ay nanganak ngayong october din sabi ko gusto na akung uuwi kasi hirap talag akapg bata meron kasing 3 yrs at baby mero pa ding 8yrs old ang 6 yrs old apat lahat mabubuti sila akso gusto ko na talaga umuwi kasi pagod na ako sa mga bata mahiaro kapag bata na makulit ang likot palagi naka ka labas nang gate ano ang gagawin ko po nandito kasi ako ngayo sa mama niya deto kami nag bakasyon nang nga bata at ang madam ko yung amo kung lalaki hindi kasama pwede tulungan niyo ako gusto ko nang umuwi kaso kapg nag sabi kasi ako maraming sinasabi yung madam ko keso bigyan ako nang gold nag damit kahit ano wag lang ako umuwi kaso gusto ko nang umuwi po plssss help al-karj po ang address na bahay pero.nandeto ako ngayon sa dilam po plsss paki tulungan naman ako


    ReplyDelete
  94. Plsss rply po gusto ko nang umuwi

    ReplyDelete
  95. Ang pangalan ko sa f.b po ay maryjane mendez narvasa po

    ReplyDelete
  96. GOOD DAY NAIS KO PONG ILAPIT AT ITANONG SAINYO KUNG PAANO NIYO KAMI MATUTULUNGAN DAHIL YUNG ASAWA KO PO NGAUN SA KSA SAUDI AY SOBRANG DELAYED PALAGI NG SAHOD NILA HALOS HINDI KAMI MAKABAYAD SA KINUHA NAMING LENDING AT NGA UTANG NAMIN DITO, GUSTO NALANG NAMIN SIYA PAUWIIN NGAUN DITO SA PINAS LALO NA PO NGAUN MAY PANDEMIC HINDI NAMAN SIYA NAKAKAPAG PADALA MAS OK NA PONG KASAMA NAMIN SIYA DITO SA PINAS, PAANO PO MAKAKAHINGI NG TULONG SA @OWWA @POLO NA SAGUTIN PO NILA ANG TICKET NG ASAWA KO SANA PO MATULUNGAN NIYO PO KAMI

    ReplyDelete
  97. GOOD DAY NAIS KO PONG ILAPIT AT ITANONG SAINYO KUNG PAANO NIYO KAMI MATUTULUNGAN DAHIL YUNG ASAWA KO PO NGAUN SA KSA SAUDI AY SOBRANG DELAYED PALAGI NG SAHOD NILA HALOS HINDI KAMI MAKABAYAD SA KINUHA NAMING LENDING AT NGA UTANG NAMIN DITO, GUSTO NALANG NAMIN SIYA PAUWIIN NGAUN DITO SA PINAS LALO NA PO NGAUN MAY PANDEMIC HINDI NAMAN SIYA NAKAKAPAG PADALA MAS OK NA PONG KASAMA NAMIN SIYA DITO SA PINAS, PAANO PO MAKAKAHINGI NG TULONG SA @OWWA @POLO NA SAGUTIN PO NILA ANG TICKET NG ASAWA KO SANA PO MATULUNGAN NIYO PO KAMI may fb account (tine perez from gma cavite)

    ReplyDelete
  98. Ask ko lang po kilan po schedule nyo dito sa abha para sa renewal passport ? Please reply

    ReplyDelete
  99. Good day po.
    Sir/Ma'am ask ko lng po, nasa Riyahd Saudi Arabia po ako ngayon, expired na po ang aking iqama at hindi ko naiwithdraw ang pera ko sa bank, paexit na din po ako at may visa na, ticket na lng po inaantay ko po. Anu po ang kailangan ko pong gawin para makuha po ang pera ko sa bank? Pumunta ako ng bank hinahanap po ang aking iqama, wala akong maipakita dahil close na po ito. Sana po matulungan niyo po ako. Salamat.

    ReplyDelete